ทำเว็บ ต้องเตรียมอะไรบ้าง ? เทคนิคและเครื่องมือในการเตรียมข้อมูล

สำหรับคนที่มีแพลนอยากจะเริ่ม ทำเว็บ ไม่ว่าจะเป็นเว็บไซต์สำหรับบริษัท หรือ เว็บไซต์ Ecommerce แต่ไม่รู้ว่าจะต้องเริ่มอย่างไร และ ต้องเตรียมข้อมูลอะไรบ้าง วันนี้เรามีคำแนะนำ พร้อมตัวช่วย ที่จะทำให้คุณเตรียมข้อมูลได้รวดเร็วยิ่งขึ้น เพราะเมื่อคุณเตรียมข้อมูลได้พร้อม และ รวดเร็วเท่าไร เว็บไซต์ของคุณก็จะสามารถเปิดใช้งานได้เร็วยิ่งขึ้นเท่านั้นค่ะ

ดังนั้นในวันนี้ เราจะมาแนะนำข้อมูลที่ต้องเตรียม และ เครื่องมือช่วยให้การเตรียมข้อมูลสำหรับ เริ่ม ทำเว็บ ให้สะดวก และ รวดเร็วขึ้น จะมีอะไรบ้าง ไปดูกันเลย

สิ่งที่ต้องเตรียมก่อน เริ่ม ทำเว็บ

1. มีตัวอย่างเว็บไซต์ ที่ต้องการ

  • คุณจะต้องทำการเลือกรูปแบบของเว็บไซต์ของคุณให้ชัดเจนว่าเป็นรูปแบบเว็บประเภทใด เช่น เว็บไซต์ สำหรับบริษัท (Business Website), เว็บไซต์แสดงแคตตาล็อคสินค้า (Catalog Website) หรือ เว็บไซต์ขายสินค้าออนไลน์ที่มีระบบชำระเงิน (E-Commerce Website) เพราะการ ทำเว็บไซต์ แต่ละรูปแบบนั้นจะมีความแตกต่างกันในเรื่องของการนำเสนอข้อมูล เช่น เว็บ Website Business  จะเน้นไปที่การแสดงข้อมูลขององค์กร หรือบริษัทเป็นหลัก ซึ่งจะแตกต่างจาก รูปแบบ E-Commerce  Website ที่จะเน้นไปที่การแสดงสินค้าเป็นหลัก
  • เมื่อรู้แล้วว่าเว็บไซต์ของคุณจะเป็นรูปแบบใด คุณสามารถหาตัวอย่างเว็บไซต์ ได้จากเว็บไซต์ยอดนิยมต่างๆ เช่น  www.dribbble.com , www.behance.net  เป็นต้น

2. จำนวนหน้า

  • คุณจะต้องระบุได้ว่าเว็บไซต์ของคุณจะประกอบไปด้วยหน้าอะไรบ้าง อาทิเช่น หน้า Home, หน้าสินค้า,  หน้า Promotion,  หน้าเกี่ยวกับเรา เป็นต้น การทราบจำนวนหน้านั้นจะช่วยให้คุณเตรียมข้อมูลได้รวดเร็วและครบถ้วนนั่นเอง

3. ข้อมูล CI ของบริษัท

  • สีขององค์กร / บริษัท โดยการระบุสีนั้นจะต้องระบุเป็น Code สี เพื่อให้ได้สีที่ถูกต้อง โดยคุณสามารถตรวจสอบโค้ดสีได้จาก https://imagecolorpicker.com/th
  • โลโก้องค์กร / บริษัท  โดยคุณจะต้องเตรียมในรูปแบบที่เป็น 1. สีปกติ 2.สีขาวล้วน 3.สีดำล้วน  โดยทั้งหมดจะต้องเป็นไฟล์พื้นหลังโปร่งใส หรือเรียกว่า .PNG
  • การใช้  Font   โดยปกติแล้วนั้นการใช้ Font บนเว็บไซต์จะต้องมีการซื้อสิขสิทธิ์ให้ถูกต้องตามกฎหมายจึงจะสามารถนำมาใช้บนเว็บไซต์ แต่หากคุณไม่ต้องการใช้ Font ที่มีค่าใช้จ่าย ในตอนนี้ผู้ให้บริการอย่าง Google  ได้เปิดให้ใช้ และ Download Font ได้ฟรีโดยสามารถดู Font ทั้งหมดได้ที่ https://fonts.google.com/ 

    (CI คืออะไร ? อ่านบทความ คำศัพท์ที่ควรรู้ก่อนเป็นเจ้าของเว็บไซต์  คลิก)

4. ภาพประกอบบนเว็บไซต์

  • จัดเตรียมภาพ Banner  ภาพกราฟฟิกต่างๆ ภาพประกอบ เช่น รูปบริษัท รูปพนักงาน รูปสินค้า รูปรีวิว สิ่งเหล่านี้หากคุณเตรียมพร้อมก็จะยิ่งให้ช่วยเว็บไซต์ของคุณนั้นเปิดตัวใช้งานได้เร็วมากยิ่งขึ้น

5. เตรียมข้อมูล บริษัท ก่อนเริ่ม ทำเว็บ

  • จัดเตรียมไฟล์ข้อมูลบริษัท ตัวอย่างของข้อมูล เช่น  ข้อมูลการติดต่อ  ประวัติขององค์กร / บริษัท  วิสัยทัศน์ ข้อมูลพนักงาน ข้อมูลสินค้า หากรวม ๆ แล้วข้อมูลในส่วนนี้จะค่อนข้างเยอะมาก ดังนั้นข้อมูลเหล่านี้ควรถูกจัดเตรียมตั้งแต่เนิ่นๆ  

6.Domain Name ของเว็บไซต์

  • จัดเตรียมชื่อของเว็บไซต์ คุณจะต้องทำการตรวจสอบชื่อ  Domain Name ที่ต้องการว่าสามารถใช้ได้หรือไม่ มีผู้ใช้ชื่อนี้ไปแล้วหรือยัง ? โดยคุณสามารถตรวจสอบได้ที่ https://lookup.icann.org/ หาก Domain Name ยังไม่มีผู้ใช้งานคุณสามารถติดต่อดำเนินการจดทะเบียน Domain Name  กับบริษัผู้ให้บริการ หรือ กับบริษัทที่คุณทำเว็บไซต์ด้วยได้เลยค่ะ

ทั้ง 6 ข้อนี้เป็นวิธีการ เตรียมข้อมูลเบื้องต้นก่อนเริ่ม ทำเว็บ ถ้าหากคุณเตรียมทั้ง 6 ข้อนี้ครบ รับรองว่าโปรเจคทำเว็บไซต์ ของคุณจะต้องราบรื่น และ รวดเร็วอย่างแน่นอน

หากคุณกำลังมองหาตัวช่วย หรือ ต้องการคำปรึกษาในการ ทำเว็บไซต์บริษัท Codex ของเรายินดีให้คำปรึกษา ทุกขั้นตอนที่จะช่วยให้เว็บไซต์ของคุณออกมาสมบูรณ์แบบมากที่สุด สนใจรับคำปรึกษา

Add Line@codex
โทรศัพท์ : 02-114-7246

บทความอื่นๆ ที่คุณอาจสนใจ

ติดตามข่าวสาร ความรู้ใหม่ๆ ได้ที่นี่