SEO คืออะไร ? ปูพื้นฐาน SEO สำหรับมือใหม่

การทำ SEO  คืออะไร ? ทำไปทำไม ? แล้วการทำSEO สำคัญมากมั้ย?  เราเชื่อว่าคำถามเหล่านี้เป็นสิ่งที่หลาย ๆ คนสงสัยอย่างแน่นอน  วันนี้เราจึงจะมาอธิบายการทำ SEO สำหรับมือใหม่ ฉบับพื้นฐานเพื่อเป็นการสร้างความเข้าใจภาพรวมของการทำ SEOกันก่อน

SEO คืออะไร

SEO ย่อมาจาก Search Engine Optimization   หมายถึงการปรับปรุงเว็บไซต์ เพิ่มวิธีการ กลยุทธ์ต่างๆ ให้เว็บไซต์ของคุณนั้นติดอันดับการค้นหาบน Search Engine อย่าง Google หรือเข้าใจแบบง่ายๆ ก็คือ การทำให้เว็บไซต์อยู่บนหน้าแรกเมื่อถูกค้นหาบน Google นั้นเอง

ทำ SEO ไปทำไม ?

หากคุณทำให้เว็บไซต์สามารถติดอันดับการค้นหาของ Google  ในหน้าแรกๆ ได้แล้ว สิ่งที่คุณจะได้คือ Organic Traffic  ซึ่ง Organic Traffic  ก็คือจำนวนผู้เข้าชมเว็บไซต์ของคุณ ผ่านการค้นหาด้วย Keyword  บน Search Engine ซึ่งหากเว็บไซต์ของคุณติดอันดับต้น ๆ ก็จะช่วยให้เว็บไซต์ของคุณนั้นมีจำนวนผู้เข้าชมมากขึ้น โดยที่ไม่จำเป็นต้องเสียเงินในการโฆษณาเว็บไซต์

การทำ SEO สำคัญมากมั้ย? 

แน่นนอนว่าเมื่อเว็บไซต์ติดอันดับและมีผู้เข้าชมเยอะๆนั้น สิ่งที่จะได้มาคือ ผู้ที่จะมาใช้บริการหรือเป็นลูกค้าของคุณนั้นเอง นอกจากนี้ ก็จะเป็นการช่วยให้บริษัทหรือธุรกิจของคุณเป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้น สร้างภาพลักษณ์ที่ดูน่าเชื่อถือ สังเกตได้จาก เมื่อเราค้นหาบริการต่าง ๆ บน Google  เราก็จะเลือก คลิก! เว็บไซต์ที่อยู่ในหน้าแรกเป็นหลักมากกว่าหน้าถัด ๆ ไป  ดังนั้นการทำ Search Engine Optimization จึงสำคัญสำหรับการทำการตลาด หลายบริษัทจึงให้ความสำคัญค่อนข้างมาก  

หากคุณอ่านแล้วเริ่มสนใจอยากจะทำ Search Engine Optimization บนเว็บไซต์ของคุณแล้วละก็ เรามีเทคนิคเล็ก ๆ น้อยๆ  สำหรับมือใหม่ มาแบ่งปันกัน

1. สร้าง Content ที่เกี่ยวข้องกับ Keyword

  • สร้างหน้าเว็บไซต์ใหม่ ๆ ขึ้นมาเพื่อเพิ่มจำนวนหน้าในเว็บไซต์ เช่น บล็อก สาระความรู้ โดยในแต่ละ Content จะต้องกำหนด Keyword ที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหาหลักของเว็บไซต์ เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายเจอเราได้จากการค้นหา 
  • การใส่ Keyword  ควรใส่อย่างพอเหมาะ ในส่วนที่มีความสำคัญภายในเว็บไซต์ เช่น Title Tag, Meta Description, H1 tag, H2 tag, เนื้อหาส่วนที่เป็น Plain Text (p tag), alt ในรูปภาพ, Anchor Link เป็นต้น  

2. เพิ่มประสิทธิภาพการใช้งานบนเว็บไซต์

  • ในหัวข้อนี้เว็บไซต์ของคุณจะต้องมี UX ,UI  บนเว็บไซต์ที่ดีเพื่อช่วยให้ผู้ใช้งานมีประสบการณ์ที่ดีในการเข้าเว็บไซต์ของคุณ เรียกง่ายๆว่า ให้ผู้ใช้งานสามารถใช้งานได้ง่ายที่สุด  นอกจากนี้เว็บไซต์ของคุณจะต้องรองรับการทำ Responsive  Design อีกด้วยเพื่อผู้ใช้งานสามารถค้นหาและเข้าเว็บไซต์ของคุณได้ทุกอุปกรณ์การใช้งาน
  •  เว็บไซต์มี Performance  ที่ดีการเข้าหน้า โหลดข้อมูลต่างๆ จะต้องไม่ช้าจนเกินไปเพื่อไม่ให้ผู้ใช้งานรู้สึกไม่ดีและกดออกจากหน้าเว็บของคุณในทันที  

(ดูความหมายของ UX,Ui , Responsive  Design ที่บทความ คำศัพท์ที่ควรรู้ก่อนเป็นเจ้าของเว็บไซต์ คลิกที่นี่)

3. สร้างลิงค์เชื่อมโยงภายในเว็บเดียวกัน

  • เมื่อผู้ใช้งานเข้ามาในเว็บไซต์ และคุณสามารถใส่ลิงค์ข้อมูลที่อยู่ภายในเว็บไซต์เดียวกันเชื่อมต่อกันไปเรื่อย ๆ ได้นั้นจะเป็นผลดีอย่างมาก เพราะหากผู้ใช้งานใช้เวลาอยู่บนเว็บไซต์คุณนานเท่าไร  Google  ก็จะพิจารณาว่าเว็บไซต์ของคุณนั้นมีคุณภาพ  โดยลิงค์ที่นำมาใช้เชื่อมโยงกันก็จะต้องมีบริบทที่สอดคล้องเพื่อให้ผู้ใช้งานรู้สึกสนใจ และเข้าไปยังหน้าอื่น ๆ  ได้เรื่อย ๆ

4. ความต่อเนื่อง

  • การทำเว็บไซต์ให้ติดอันดับนั้น อาจจะต้องใช้เวลา และความต่อเนื่อง เว็บไซต์ของคุณจะต้องมีข่าวสาร ข้อมูล Content ต่างๆ อัพเดทอยู่เสมอ หากสามารถอัพเดทได้ทุกวันก็จะยิ่งได้ผลลัพธ์ที่ดีขึ้น แต่หากไม่มีเวลาก็ไม่ควรที่จะทิ้งช่วงนานจนเกินไป

ทั้ง 4 ข้อนี้เป็นเพียงพื้นฐานสำหรับการทำ Search Engine Optimization  จริง ๆ แล้วยังมีรายละเอียดอีกมาก เช่น การดูข้อมูลเชิงสถิติ หรือ การปรับแต่งเว็บไซต์แบบละเอียด ซึ่งเราก็จะมีอัพเดทข่าวสาร ข้อมูลดี ๆ ให้คุณอย่างแน่นอน หรือหากคุณอยากได้คำปรึกษาในการทำเว็บไซต์ สามารถปรึกษากับ codex ฟรี❗ Add Line @Codex

บทความอื่นๆ ที่คุณอาจสนใจ

ติดตามข่าวสาร ความรู้ใหม่ๆ ได้ที่นี่